My Journal


Daily 1 (17 June 2012)

1. การเข้าใช้บริการสารสานเทศของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ : www.ku.ac.th
1.1 การเข้าใช้ e- mail : https://webmail.ku.ac.th/
1.2 รับส่งการบ้านเข้าไปที่ : https://course.ku.ac.th/lms/index.php วิธีใช้งาน https://course.ku.ac.th/lms/files/resources_files/602/70685/kulms_homework.pdf
1.3 การเข้าใช้ห้องสมุด : www.lib.ku.ac.th
2. การสนทนาผ่าน facebook : http://www.facebook.com วิธีใช้งาน https://course.ku.ac.th/lms/files/resources_files/602/146649/fbpages_manual.pdf
3. การสร้าง blog : http://www.blogspot.com

*******************************************************

Daily 2 (24 June 2012 )
1. ในการทำเว็บต่างๆ ควรมีการออกแบบและวางแผนว่าจะใส่อะไรบ้างให้เสร็จตั้งแต่แรก
เพราะการเพิ่มหน้าเวบเข้าไปทีหลัง จะมีความยุ่งยาก
2. เรียนรู้วิธีการเขียนโปรแกรมด้วยคำสั่ง html เพื่อกำหนดพื้นที่เป็นส่วนต่าง
<html>
<head><title>Namtip Personal Web on Pirun at KU</title>

</head>
<frameset rows=85%,15% border=0>
<frame src=home.html scrolling=no>
<frame src=menu.html scrolling=no>
</html>
3. เรียนรู้วิธีการสร้าง Webpage ด้วยโปรแกรม Microsoft office PowerPoint
4. เรียนรู้วิธีการสร้าง Webpage ด้วยโปรแกรม Macromedia Dreamweaver
สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Link ข้างล่างนี้ค่ะ
http://www.slideshare.net/doraemonbookie/macromedia-dreamweaver8


The learning from the second.
1. In a different Web. Should be designed and planned to put what is done
in the first place. This web page is added later. It is complicated.
2. Learn how to write programs using the html for the area into sections.
3. Learn how to create a Webpage with Microsoft office PowerPoint.

4. Learn how to create a Webpage with Macromedia Dreamweaver.


*******************************************************************

Daily 3 (1 July 2012 )

อาจารย์ให้แต่ละคนช่วยกันสรุปปัญหาในการทำงานกลุ่ม ปัญหาที่พบคือ
1. ไม่เข้าใจหัวข้อที่ได้รับมอบหมายอย่างชัดเจน
2. เนื้อหาที่นำเสนอต้องจัดลำดับความเก่าและใหม่ของเนื้อหาให้เหมาะสม
3. ในการนัดวันประชุมกลุ่มผ่านเครือข่าย facebook ไม่ควรนัดประชุมพร้อมกันทั้งสามกลุ่ม
หลังจากนั้นอาจารย์และนิสิตทุกคนช่วยแก้ หัวข้อโครงการทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และวัตถุประสงค์ของโครงการ และเวลาส่งโครงการให้ตั้งชื่อ File ที่จะส่งว่า project_namtip ตอนบ่ายอาจารย์สอนการทำเวบด้วยโปรแกรม PhotoImpact

4. การพัฒนาเว็บด้วยโปรแกรม UleadPhotoImpact วิธีการใช้งาน https://course.ku.ac.th/lms/files/resources_files/602/70688/photoimpact1.pdf https://course.ku.ac.th/lms/files/resources_files/602/70689/photoimpact2.pdf https://course.ku.ac.th/lms/files/resources_files/602/70690/photoimpact3.pdf

*********************************************************************

Daily 4 (8 July 2012 )

วันนี้อาจารย์สอนการแทรกภาพที่เป็น Flash ช่วงนี้มีปัญหามากที่สุด เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่มีโปรแกรม Flash และพอ download flash มา ใช้ก็มีปัญหา กว่าจะใช้งานได้ต้องลง และลบโปรแกรมใหม่ตั้งหลายรอบ ส่วนการแทรกเพลงในเว็บชอบมาก เพราะได้เว็บฟรีที่สามารถโหลดเพลงนามสกุล Mid มาฟังแบบไม่ต้องเสียเงิน แล้วมาถ่ายภาพรูปหมู่ เพื่อใช้ในการทำหน้าเว็ป classmate ตอนบ่ายอาจารย์ช่วยทบทวน การ Resize รูปให้มีขนาดเล็กลง สอนการทำ Links จากภาพกลุ่มไปยังสมาชิกทุกคนที่อยู่ในภาพ และแนะนำการออกแบบ Blog เพื่อเป็น E-Portfolio ช่วงสุดท้ายเป็นช่วงที่สนุกสุดๆ เพราะอาจารย์สอนให้ Add a Gadget โดยใช้ HTML/Java Script ทำให้รู้สึกว่าการเขียนภาษา HTML มากขึ้น และการใช้โปรแกรม โปรแกรม dreamweaver หลังจากที่เด็กพืชสวน คนนี้เคยทำงานในการเขียนเว็ปด้วยโปรแกรม dreamweaver ขึ้นแบบไม่เคยเจอมาก่อน ตอนเป็นหัวหน้าศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศ (จำเป็นต้องทำให้ได้ ความหวังทุกคนอยู่ในมือเรา) โดยมีอาจารย์ผู้สอนเป็นนักศึกษา ปวส. ประมง ซึ่งก็เป็นลูกศิษย์ตัวเองสอนอาจารย์

***********************************************************************

Daily journal 5 (22 June 2012)

วันนี้อาจารย์ฝากหัวข้อให้พวกเราช่วยกันสรุปวิธีการทำงานกลุ่มมีอะไรบ้าง การจะทำให้งานกลุ่มออกมาดีคิดว่าจะต้อง
1. สมาชิกในกลุ่มต้องปรึกษาและทำความเข้าใจในหัวข้อที่จะศึกษาให้ชัดเจนก่อนการอภิปรายกลุ่ม
2. ในการทำงานกลุ่มสมาชิกทั้งหมดควรรู้เนื้อหาทั้งหมดของแต่ละเรื่องที่จะทำก่อน แล้วค่อยแบ่งงาน
ศึกษาค้นคว้าในหัวข้อที่ได้รับมอบหมายเพิ่มเติม โดยเฉพาะต้องเข้าใจความหมายให้ชัดเจน ตีความหมายให้แตก

3. นิสิตควรอ่านคำชี้แจงต่าง ๆ ที่อาจารย์เขียนใน MAXLEARN ให้ละเอียดจะได้ไม่เกิดความผิดพลาด
ในการทำงานและการส่งงาน

4. ควรนัดเวลาในการอภิปรายกลุ่มที่เร็ว เพราะคำแนะนำจากอาจารย์ และข้อสรุปในประเด็นที่แต่ละคน
ต้องรับผิดชอบที่รวดเร็วจะทำให้มีเวลาหาข้อมูลให้ละเอียดมากขึ้น

5. ควรส่งงานก่อนวันนัดหมาย เพราะบางครั้งอินเตอร์เน็ตไม่สามารถเชื่อมต่อได้ในเวลาที่กำหนด
เราได้เรียนการทำรูปเพิ่มเติม และหลังจากการตกแต่งผลงานจนเป็นที่พอใจเราก็
อัพโหลดผลงานไปไว้ที่เว็บพิรุณ อาจารย์แนะนำตัวอย่าง Web 2.0 ให้ลองใช้มีหลายตัว
ที่น่าสนใจมาก เช่น Udutu, Edublogs, Voki เป็นต้น